latest Post

Các biến chứng cơ bản của người mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Mặc dù u xơ tiền tiền liệt tuyến không nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng nó khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc đi tiểu và ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Rất nhiều người thường e ngại đi khám bệnh và nghĩ rằng đây là bệnh phổ biến ở tuổi già nên âm thầm chịu đựng. Chính quan niệm này đã khiến cho người bệnh ngày càng nặng hơn và có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác, đặc biệt là thận.

Khi u xơ tiền liệt tuyến bắt đầu chèn ép đường niệu đạo, người bệnh sẽ có triệu chứng khó tiểu, dòng nước tiểu yếu,… Khối u càng lớn thì triệu chứng khó tiểu càng rõ ràng và còn có nhiều triệu chứng có liên quan như: Tiểu không hết, tiểu liên tục, tiểu són, tiểu không tự chủ được, tiểu nhiều lần,… Rất nhiều người bệnh tưởng lầm các triệu chứng kể trên là căn bệnh tuổi già nên âm thầm chịu đựng, không đi thăm khám và dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như: Bí tiểu hoàn toàn, nhiễm trùng đường tiết liệu, sỏi bàng quang, tổn thương bàng quang, suy thận,…

Ung thư tuyến tiền liệt

Bệnh u xơ tiền liệt tuyến kéo dài sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như:

Bí tiểu hoàn toàn: Dấu hiệu này thường xuất hiện ở những người bệnh nặng, gây đau quặn dữ dội ở vùng bụng dưới do bí tiểu. Trong trường hợp này, cần phải đưa người bệnh đến bệnh viện để cấp cứu.

Gây nhiễm trùng đường tiết niệu: Do bị tắc trong thời gian lâu, nước tiểu đọng lại là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sống và phát triển gây nên nhiễm trùng. Đã có nhiều người phải phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn tuyến tiền liệt để ngăn ngừa nhiễm khuẩn lây lan ra đường tiết niệu.

Hình thành sỏi bàng quang: Bị u xơ tuyến tiền liệt không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến bàng quang bị tổn thương hình thành sỏi, gây tắc nghẽn đường tiểu và làm tăng khả năng nhiễm trùng.

Gây suy thận: Nếu trong trường hợp bệnh đã có dấu nhiễm khuẩn đường tiết niệu nặng, sẽ có nguy cơ lan xuống và gây tổn thương đến thận, làm suy yếu các chứng năng hoạt động của thận. Đây được coi là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh u xơ tuyến tiền liệt, có thể gây tử vong.

Viêm bể thận: Người bệnh tiểu đau, tiểu buốt, tiểu rắt nặng hơn là tiểu ra mủ, ra máu kèm những cơn đau quặn ở vùng bụng dưới, sau lưng, háng và hai bên bẹn.

Viêm bàng quang: Đây là biến chứng thường gặp nhất do bệnh u xơ tuyến tiền liệt gây ra.

Suy giảm chức năng thận: Khi bệnh biến chứng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thận và sức khỏe sinh sản của nam giới. Bệnh u xơ tuyến tiền liệt tác động đến chức năng đào thải của thận, dẫn đến giảm tuổi tuổi thọ, suy giảm hoặc mất hẳn chức năng sinh sản.

Cách phòng bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Dù bệnh u xơ tuyến tiền liệt không nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng khi để lâu ngày sẽ dẫn đến biến chứng. Vì vậy, khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đi khám và chữa trị kịp thời tránh gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể. Sau đây là một số phương pháp phòng bệnh.

Uống nhiều nước: Nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để đào thải độc tố khỏi cơ thể.

Hạn chế sử dụng các loại chất kích thích như: Rượu, bia, cafe,…

Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để có cơ thể khỏe mạnh

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể

Luôn giữ cho tinh thần vui vẻ và thoải mái

About Blog CARELINK

Blog CARELINK
Recommended Posts × +

1 nhận xét: