latest Post

Phương pháp chẩn đoán chính xác bệnh u xơ tiền liệt tuyến

U xơ tuyến tiền liệt hay còn được gọi là bệnh phì đại tuyến tiền liệt, đây là căn bệnh thường mắc ở tuổi trung niên và cao niên, tuy nhiên nó vẫn có thể xuất hiện ở tuổi trẻ, nhưng tỉ lệ này rất ít.

Người mắc phải bệnh này thường có dấu hiệu đi tiểu nhiều lần, bí tiểu, tiểu són gây cảm giác rất khó chịu, đôi khi còn gây đau dữ dội do bí tiểu cấp. Nhiều người sẽ gặp phải những suy sụp về tinh thần khi biết mình mắc bệnh. Một số người còn bị choáng váng, thẫn thờ và có suy nghĩ tiêu cực.

Cách chẩn đoán chính xác bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Vậy khi có dấu hiệu bất thường về rối loạn tiểu tiện, nam giới nên đến các bệnh viện để được các bác sĩ chẩn đoán và có biện pháp điều trị kịp thời, tránh gây ra những biến chứng sau này. Thông thường, các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp chẩn đoán sau:

Thăm trực tràng

Để thực hiện việc khám này, các bác sĩ sẽ cho các bạn nằm chồng mông lên trời, và các bác sĩ sẽ dùng găng tay để bảo vệ, sau đó, họ sẽ luồn ngón tay một cách nhẹ nhàng vào trực tràng của bạn bởi trực tràng nằm sát bên tuyến tiền liệt của bạn. Nếu bác sĩ phát hiện được tuyến tiền liệt của bạn to hay cứng thì lúc đó chắc chắn một điều rằng bạn đã mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt.

Xét nghiệm nước tiểu.

Đối với cách này, các bác sĩ sẽ lấy một mẩu nước tiểu để loại bỏ nhiễm khuẩn và những tác nhân gây ra triệu chứng của u xơ tuyến tiền liệt. Đồng thời, hạn chế được các tế bào gây nên bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang hoặc bệnh thận..

Xét nghiệm PSA trong máu: Nếu xét nghiệm máu có nồng độ cao hơn bình thường trong máu thì chắc chắn bạn đang có dấu hiệu của bệnh u xơ tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

Xét nghiệm triệu chứng AUA. Đây là cách chẩn đoán về mức độ nặng nhẹ của bệnh u xơ tuyến tiền liệt, ngoài ra, chỉ số này còn giúp bệnh nhân có thể theo dõi tiến triển của bệnh trong một thời gian nhất định.

Xét nghiệm nước tiểu. Đây là xét nghiệm để đo lượng nước tiểu. Nếu lưu lượng nước tiểu dưới 10 ml/giây cho thấy mức độ u xơ tuyến tiền liệt của bạn đang ở mức độ nghiêm trọng.

Xét nghiệm thể tích tồn dư sau khi đi tiểu. Đây là xét nghiệm được thực hiện bằng cách đặt ống thông qua niệu đạo vào bàng quang để xem trực tiếp bàng quang của bạn.

Siêu âm

Biện pháp này sẽ giúp bác sĩ phát hiện được các vấn đề ở tuyến tiền liệt có khối u hay không, ngoài ra còn phát hiện được sự tắc nghẽn ở thận, sỏi thận hoặc là các bệnh khác nặng hơn như ung thư tuyến tiền liệt.

Soi bàng quang

Đây là phương pháp mà các bác sĩ thực hiện dưới tác dụng gây tê tại chỗ. Họ sẽ luồn nhẹ nhàng vào niệu đạo, Nếu niệu đạo bị tắc hoặc có vấn đề thì bác sĩ sẽ biết ngay và phát hiện được bệnh nhân có vấn đề về u xơ tuyến tiền liệt hay không.

About Blog CARELINK

Blog CARELINK
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Đăng nhận xét