latest Post

Bạn có biết kích thước của một tuyến tiền liệt khỏe mạnh và bình thường

Tuyến tiền liệt là một bộ phẩn đặc thù, chỉ có riêng ở nam giới, kích thước của tuyến tiền liệt tăng dần theo tuổi tác. Tuyến này phát triển bình thường cho đến khi nam giới đến độ tuổi trung niên thì sẽ gặp những biểu hiện bất thường và bắt đầu phát bệnh. Vậy làm sao để nhận biết được kích thước của tuyến tiền liệt khỏe mạnh và bình thường?
Tuyến tiền liệt là gì?
Tuyến tiền liệt là một bộ phận khá quan trọng, được coi như bộ phận sinh dục thứ 2 của nam giới. Nó có 2 chức năng chính là:
– Kiểm soát nước tiểu bằng cách tạo ra một áp lực tương đối lớn đối với phần niệu đạo, nơi mà tuyến tiền liệt bao quanh nó.
– Chức năng khác của tuyến tiền liệt đó là đây là nơi sản sinh ra một số chất trong tinh dịch của nam giới như muối khoáng, đường. Chất này có nhiệm vụ nuôi dưỡng tinh trùng và giúp chúng chuyển động nhanh, trơn tru hơn trong quá trình xuất tinh.

Kích thước của một tuyến tiền liệt khỏe mạnh và bình thường
Tuyến tiền liệt có vai trò khá quan trọng trong đời sống sức khỏe tình dục cũng như sức khỏe sinh sản của nam giới.
Khi đến độ tuổi trung niên, nam giới sẽ mắc các bệnh về tuyến tiền liệt như viêm, ung thư và phì đại tuyến tiền liệt. Chúng sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe nam giới.
Kích thước tuyến tiền liệt bình thường của nam giới
Tuyến tiền liệt phát triển liên tục trong cuộc đời của nam giới. Từ khi mới sinh ra, tuyến tiền liệt chỉ to bằng hạt đậu, nhưng đến khi trưởng thành, kích thước của tuyến tiền liệt là 4cm rộng x 3cm cao x 2,5 cm dày, và được ước tính tương đương với quả óc chó.
Kích thước tuyến tiền liệt ổn định cho tới khi nam giới bắt đầu độ tuổi ngũ tuần trở đi, nó sẽ lớn dần lên. Sự gia tăng kích thước này được gọi là viêm tuyến tiền liệt. Lúc này, niệu đạo bị chèn ép gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận chuyển nước tiểu, gây tiểu khó, tiểu rát và tiểu nhiều… làm giảm chức năng sinh lý của nam giới, tự ti.
Do tuyến tiền liệt nằm ở bên trong cơ thể nên không mấy khi được chú ý đến. Nhưng khi gặp vấn đề sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường mà bạn có thể nhận biết ngay được.  Tình trạng phổ biến là tuyến tiền liệt thường bị sưng phù, nặng hơn có thể dẫn đến ung thư.
Vì vậy, nam giới không chỉ quan tâm đến kích thước tuyến tiền liệt bình thường mà phải chủ động đi khám khi có những biểu hiện bất thường, để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời nếu có bệnh.

About Blog CARELINK

Blog CARELINK
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Đăng nhận xét