latest Post

Hiểu đúng về bệnh u xơ tuyến tiền liệt

Đặc trưng bệnh lý ở nam giới tuổi trung niên và người cao tuổi chính là bệnh tăng sinh tuyến tiền liệt hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt.

Không ít người thường hiểu sai về vấn đề này và thường xuyên lo lắng cho tình trạng bệnh của mình. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì chất lượng cuộc sống của các quý ông được cải thiện đáng kể và sẽ không còn phải mất ăn,  mất ngủ niên miên chỉ vì chứng tiểu đêm.
Tuyến tiền liệt là gì?
Tuyến tiền liệt là một bộ phận vô cùng quan trọng trong hệ thống sinh dục của nam giới. Bộ phận này bao quanh đầu của niệu đạo (đường ra chính của dòng nước tiểu). Tuyến tiền liệt có vai trò tiết ra chất dịch cho quá trình giao hợp của nam giới, dịch này có tác dụng tạo thành môi trường sống của tinh trùng. Tuyến tiền liệt hình thành và phát triển trong suốt cuộc sống của nam giới.


Tăng sinh lành tính TTL là thế nào?
Tăng sinh tuyến tiền liệt hay còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới trong độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Đây là căn bệnh đặc trưng với những rối loạn tiểu tiện của đấng mày râu, ảnh hương trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của các quý ông. Nguyên nhân chính xác của bệnh này hiện nay vẫn chưa xác định được, mà tỷ lệ mắc chứng bệnh này càng ngày càng tăng. Theo thống kê cho biết thì phải có tới 50% nam giới ở độ tuổi 50-60 và đến 90% nam giới ở độ tuổi 80-90 mắc căn bệnh này.
Triệu chứng ra sao?
Một số triệu chứng tăng sinh của tuyến tiền liệt thường gặp là do niệu đạo bị tắc và nước tiểu ở bàng quang không thể thoát hết nước ra được. Một số triệu chứng có thể gặp sau đây:
– Triệu chứng kích thích: là hiện tượng mà tiểu dắt, tiểu gấp, tiểu nhiều lần về đêm
– Triệu chứng tắc nghẽn: tia nước tiểu thường yếu, tiểu phải cố rặn, tiểu nhỏ giọt, có thể bị bí tiểu hoặc tiểu không kiểm soát.
Tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt có thể thành ung thư tuyến tiền liệt không?
Bệnh phì đại tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt có vài khá nhiều triệu chứng giống nhau nhưng tăng sinh tuyến tiền liệt lành tính không phải ung thư tuyến tiền liệt, và chắc chắn một điều rằng không thể nào dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt. Những tế bào tăng sinh(phì đại) không thể “hóa ác” thành ung thư như nhiều người vẫn lo nghĩ.
Chẩn đoán bằng cách nào?
Theo thang điểm IPSS quốc tế, bạn có thể ghi nhận các triệu chứng bệnh với 7 câu hỏi về tình trạng đi tiểu trong vòng 1 tháng qua của mình như: tiểu nhiều lần, tiểu ngắt quãng, tiểu yếu, tiểu gắng sức, tiểu đêm và tiểu chưa hết…
Tiếp theo, bác sĩ sẽ đánh giá TTL của bạn thông qua thăm khám trực tràng, xét nghiệm PSA trong máu (Kháng nguyên đặc hiệu của TTL), siêu âm bụng, siêu âm trực tràng và sinh thiết TTL khi nghi ngờ ung thư TTL, đo niệu dòng đồ đánh giá dòng nước tiểu và có thể soi bàng quang khi cần thiết.

About Blog CARELINK

Blog CARELINK
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Đăng nhận xét