latest Post

U xơ tuyến tiền liệt hình thành và phát triển như thế nào?

Trong giai đoạn dậy thì, tuyến tiền liệt hoạt động như một tuyến sinh dục phụ ở nam giới. Khi độ tuổi càng tăng thì tuyến tiền liệt phát triển theo những chiều hướng khác nhau..

Trong thành phần của tinh dịch thì dịch do tuyến tiền liệt tiết ra chiếm tới 25% thể tích, nó có vai trò khá lớn trong sự vận động và sức sống của tinh trùng, và tất cả được đổ dồn về niệu đạo tiền liệt. Khối lượng trung bình của tuyến tiền liệt ở người bình thường là 20gr. Tuy nhiên, khi nam giới ở độ tuổi càng cao thì kích thước tuyến tiền liệt càng lớn, phình to ra. U xơ tuyến tiền liệt phổ biến ở nam giới 60 tuổi trở lên.
U xo tuyến tiền liệt còn có tên gọi khác là phì đại tuyến tiền liệt, đây là bệnh thường gặp nhất ở tiền liệt tuyến. Khi kích thước tuyến tiền liệt tăng lên sẽ chèn ép liệu đạo và bàng quang, gây khó khăn trong quá trình tiểu tiển và gây ra nhiều biến chứng khác cho người bệnh như viêm niệu đạo, viêm bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, vô sinh…

Các giai đoạn phát triển của u xơ tiền liệt tuyến
Theo nghiên cứu thì u xơ tiền liệt tuyến ở nam giới được phát triển thành 3 giai đoạn sau:
Giai đoạn 1: Giai đoạn đầu của bệnh, khi đó nam giới sẽ có những biểu hiện như dòng nước tiểu khó, dòng tiểu bị ngắt quãng, thời gian đi tiểu kéo dài, đi tiểu vội, có biểu hiện muốn đi tiểu nhưng không đi được, đi rất nhiều lần trong ngày, đặc biệt là ban đêm là gần sáng.
Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này người bệnh có những biểu hiện như đi tiểu khó, tiểu nhiều lần, tổn thương ở thực thể, bàng quang bị dãn ra, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày, ứa đọng nước tiểu, nhiễm khuẩn đường tiết niệu.
Giai đoạn 3: Giai đoạn này là giai đoạn nặng của bệnh, nước tiểu bị rỉ liên tục do tràn trong bàng quang, bàng quan co giãn mạnh. Triệu chứng gồm có mệt mỏi, kém ăn, da thiếu máu, buồn nôn, tăng huyết áp…. biểu hiện của chứng suy thận do bị tắc đường tiết liệt.
Trên đây là sự hình thành và phát triển của u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới cần phải được phát hiện và điều trị bệnh kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nam giới.

About Blog CARELINK

Blog CARELINK
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Đăng nhận xét